Hội viên

Phó Chủ tịch HAWASME Trần Thị Thu Hằng - Mang hương thơm gạo Việt Nam ra thế giới

Điểm khác biệt để tạo ra những sản phẩm OCOP 4 sao của VAFOOD là sự kế thừa bí quyết sản xuất của làng nghề truyền thống kết hợp với công nghệ sấy lạnh theo chuẩn Nhật Bản để cho ra từng sợi bún phở, mỏng, trắng dai, dẻo và giữ hương vị tự nhiên mà không cần sử dụng chất bảo quản. 

Hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt Nam

Từ lâu, bún, phở, bánh đa nem đã là những món ăn quen thuộc của người Việt, đó cũng là một nét đặc trưng trong ẩm thực Việt Nam được quốc tế chú ý và đón nhận. Ngoài những bát bún phở tươi thì sản phẩm bún phở khô đóng gói cũng được nhiều khách hàng trong và ngoài nước yêu thích sử dụng bởi sự thơm ngon và tiện lợi. Nắm bắt được nhu cầu đó, chị Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam - VAFOOD (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã dành nhiều tâm huyết để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao hướng tới xuất khẩu.

Chị Trần Thị Thu Hằng vốn là người có nhiều tâm huyết với ngành thực phẩm, trước đây, bà đã có kinh nghiệm nhiều năm công tác trong một doanh nghiệp thực phẩm lớn ở Hà Nội. Trong quá trình làm việc, bà nhận thấy nông sản Việt Nam có tiềm năng lớn nhưng nông dân phần lớn cũng xuất thô chứ không chế biến sâu. Nhìn chung, giá trị nông sản còn thấp, được mùa mất giá, đầu ra không ổn định nên thu nhập không cao, ảnh hưởng tới đời sống và sự phát triển kinh tế chung của khu vực nông thôn.

Từ năm 2008, bà Hằng đã bắt đầu thành lập doanh nghiệp và hoạt động sâu rộng trong ngành chế biến thực phẩm. Chị Hằng “khởi nghiệp” bằng việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có của thị trường Việt để tạo nên các sản phẩm theo xu hướng, cạnh tranh với những hàng hóa từ quốc tế. Các sản phẩm đã đạt được một số thành công nhất định, giúp bà Hằng và doanh nghiệp của mình rút ra nhiều bài học quan trọng để tiếp tục phát triển.

“Trong quá trình làm việc và tự khởi nghiệp, tôi nhận thấy nông sản Việt có đủ tiềm năng để vươn tầm thế giới, bởi khách hàng quốc tế yêu thích các sản phẩm đặc trưng vùng miền, có quy trình sản xuất chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, tôi ấn tượng với các người Nhật Bản làm nông nghiệp nên muốn học hỏi và áp dụng cách làm của họ cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tôi chưa lựa chọn được sản phẩm chủ lực để phát triển. Đến năm 2015, tôi có cơ duyên tham gia một hội nghị xúc tiến thương mại ở Nam Phi. Lúc đó, tôi muốn mang một số loại bún khô, phở khô, bánh đa nem sang Nam Phi để làm quà tặng cho đại sứ quán và cung cấp cho một cửa hàng ẩm thực. Thời điểm đó, tôi đã tới chợ Đồng Xuân để tìm mua sản phẩm của một số làng nghề nổi tiếng. Sau đó, tôi nhận ra một vấn đề lớn của làng nghề Việt Nam là sản phẩm tốt nhưng còn nhiều hạn chế về chất lượng, đóng gói và đặc biệt là yếu trong khâu an toàn vệ sinh thực phẩm”, chị Trần Thị Thu Hằng chia sẻ.

Sau chuyến đi đó, chị Hằng đã tìm hiểu nhiều hơn về các làng nghề ở miền Bắc, lựa chọn những sản phẩm nổi bật đem tới nhiều hội chợ khác ở nước ngoài. Năm 2018, bà Hằng liên kết với một cơ sở sản xuất ở Làng Chều (Hà Nam) để làm bánh đa nem. Đây là sản phẩm đầu tiên thành công và tạo nên dấu mốc quan trọng cho thương hiệu VAFOOD. Tiếp nối thành công của bánh đa nem, bà Hằng đã tiếp tục mở rộng sản xuất bún khô, phở khô cùng với một làng nghề ở Hải Dương.

 

Sản phẩm Phở khô VAFOOD

Quyết tâm mang bún phở Việt ra thế giới

Khác với cách làm truyền thống, bà Hằng đã đầu tư công nghệ sấy lạnh để giúp sản phẩm nâng cao chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn hướng tới xuất khẩu. Sau 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm và nhận phản hồi của khách hàng, năm 2021 các sản phẩm của VAFOOD chính thức hoàn thiện để đưa mang tới thị trường. Nhờ mạnh dạn đầu tư trong sản xuất và sản phẩm, trong thời gian qua, chị Trần Thị Thu Hằng đã thành công đưa sản phẩm sang nhiều quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Thượng Hải… để quảng bá, giới thiệu và kết nối đầu ra.

 

Chị Trần Thu Hằng trong một chuyến xúc tiến thương mại sản phẩm phở khô tại Trung Quốc

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thăm khu trưng bày sản phẩm CTCP Xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam - VAFOOD tại Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu 2023

Chia sẻ về quy trình sản xuất, chị Lê Thị Kiều – Phó Giám đốc VAFOOD cho biết: “Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ mọi khâu sản xuất, toàn bộ nguyên liệu đầu vào sẽ do VAFOOD cung cấp, các cơ sở liên kết sẽ phải thực hiện theo yêu cầu riêng của chúng tôi. Người ở làng nghề sử dụng kinh nghiệm và tay nghề của mình để chế biến, sau đó toàn bộ thành phẩm sẽ được vận chuyển về dây chuyền ở Hà Nội để sấy lạnh và đóng gói. Khi bún phở khô 70% thì được xe chuyên dụng đưa tới kho ủ qua đêm, tiến hành cắt sợi và đưa vào sấy lạnh trong 48 giờ.”

 

Chị Trần Thu Hằng trực tiếp chỉ đạo sản xuất

“Ban đầu, khi chúng tôi sử dụng công nghệ này, nhiều người dân thắc mắc là tại sao phải mua máy sấy lạnh trong khi cách làm truyền thống nhiều năm nay vẫn rất tốt, giá thành lại rẻ hơn và cho sản lượng cao hơn. Nhưng tôi hiểu rằng đó là tư duy cũ, cần được thay đổi, giữ gìn giá trị truyền thống nhưng phải thích hợp với xu hướng thời đại. Ưu điểm của công nghệ sấy lạnh Nhật Bản là sợi bún phở được hút ẩm tốt, không bị mùi hôi, có thể bảo quản lâu mà không cần chất bảo quản. Công nghệ này phù hợp với sản xuất trong đô thị không có diện tích lớn để phơi nắng, gió tự nhiên như tại các làng nghề ngoại thành”, chị Trần Thị Thu Hằng chia sẻ thêm.

Khi thưởng thức bún phở của VAFOOD, khách hàng chỉ cần chần qua nước sôi và chế biến tùy thích giống với bún tươi, phở tươi. Hương vị của sản phẩm nổi bật với mùi gạo đặc trưng, sợi phở tơi, không dính nhau, có sự dẻo dai và độ ngọt tự nhiên.

Nói về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, chị Trần Thị Thu Hằng cho biết: “Trước mắt, VAFOOD tập trung hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Hiện công ty cũng liên kết với người trồng lúa ở Cổ Loa (Đông Anh) để có vùng nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất. Chúng tôi cũng tìm kiếm các giải pháp thu hút vốn đầu tư nhằm mở rộng xưởng sản xuất thành một quy trình chuyên nghiệp và khép kín. Sản phẩm bánh đa nem, bún phở khô sẽ đặt mục tiêu hướng tới chất lượng OCOP 5 sao cùng nhiều tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khác để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Thành công của VAFOOD không chỉ là của riêng tôi mà nó có ý nghĩa quan trọng để nâng tầm sản phẩm Việt và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.”

Một số sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của VAFOOD:

Ý kiến (0)
TIN MỚI

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí sôi nổi, đầy năng lượng...

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân, tháng...

Phấn đầu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong...

Đây là hoạt động Hội NDN tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Mặt...

Hội NDN Hải Phòng đã vinh dự được UBND Thành phố tặng Bằng...